Trang

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

KHỞI CÔNG XÂY DỰNG KHU SINH THÁI TÂM LINH VẠN PHÚC - BẮC NINH



KHỞI CÔNG XÂY DỰNG KHU SINH THÁI TÂM LINH VẠN PHÚC - BẮC NINH
Dec 9, 2011 6:08 AMPublicPageviews 9 0

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
CHÙA VẠN PHÚC ĐỒNG SÀI
Thôn Đồng Sài, Xã Phù Lãng, Huyện Quế Võ, Bắc Ninh
                                            ĐT: 0915. 270563, E-mail: chinhtue2005@yahoo.com
NAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
THÔNG BẠCH
KÊU GỌI ỦNG HỘ TỊNH TÀI, TỊNH VẬT CHO CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRÙNG TU
NGÔI TAM BẢO VẠN PHÚC TỰ
–––♦♦–––
Kính bạch chư Tôn đức.
Kính thưa quý thiện nam tín nữ gần xa.
Chùa Vạn Phúc thuộc thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có mặt khoảng hơn 200 năm, vị trí chùa được xây dựng ngay giữa làng Đồng Sài trước đây (do lũ cuốn nên làng phải di dời lên chân núi Ngưu Sơn). Trong khuôn viên chùa trước đây có khu tháp Tổ gồm 3 ngôi lớn và 2 ngôi nhỏ.
Theo lời của Hòa thượng Thích Thanh Sam – Phó Pháp Chủ GHPGVN, chùa Vạn Phúc là nơi đào tạo Tăng tài cho cả huyện, các vị trụ trì các chùa trong huyện phần lớn đều xuất thân tu học tại chùa Vạn Phúc..
Vị trí làng Đồng Sài và chùa trước đây được hình thành ở giữa vùng đất trũng được bao bọc xung quanh bởi hệ thống đê bối 3 xã: Phù Lãng, Châu Phong và Đức Long. Đồng thời, thuộc vùng xả lũ của hệ thống sông Cầu và sông Thái Bình nên hằng năm thường bị ngập lụt.
Năm 1971 một trận lũ lớn chưa từng có trong lịch sử xảy ra, phá tan hệ thống đê bối 3 xã, cuốn trôi chùa chiền và rất nhiều nhà cửa, súc vật của nhân dân địa phương, cuộc sống của người dân rơi vào cảnh khốn đốn. Sau trận lũ lịch sử ấy, nhân dân thôn Đồng Sài phải tự túc di chuyển nhà cửa lên chân núi Ngưu Sơn (núi con Trâu) để sinh sống và tránh lũ hằng năm. Một thời, làng là nơi kết tụ linh khí, hội làng được tổ chức tưng bừng, sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng phong phú, đóng góp vào nét đẹp văn hóa thuần túy mang tính đặc thù dân tộc của làng Việt cổ.
Trải qua bao thời đại, làng vẫn giữ được truyền thống yêu nước trung liệt, cần cù trong lao động sản xuất, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ đất nước, đóng góp nhiều công sức và nhân tài cho dân tộc trong sự nghiệp giữ nước và dựng nước.
Với biến dịch của thời gian, chiến tranh, thiên tai tàn phá, ngót 50 năm chùa làng Đồng Sài không có sư Trụ trì. Văn hóa tín ngưỡng của làng ngày càng mai một, sinh hoạt tâm linh nghèo nàn, thua sút. Sau khi xây dựng được ngôi Tam Bảo, nhiều năm cầu thỉnh các nơi mời nhà sư về Trụ trì chùa làng vẫn không có cơ may thỉnh được.
Nhân duyên đến, vào tháng 4.2009, trong chuyến công tác ở miền Bắc, Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ, (hiện là Ủy viên Ban Kinh Tế Tài Chính Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam) đã về thăm chùa làng, qua lời cầu thỉnh của đại diện chính quyền, đại diện các Ban Ngành, Thượng tọa đã thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của địa phương nên đã nhận lời và hứa khả giúp đỡ.
Mặc dù chùa còn thiếu thốn tiện nghi, khó khăn mọi thứ, được sự đồng thuận và chỉ giáo của Nhà Sư, vào ngày 25.7.2009 đại diện chính quyền và nhân dân địa phương thôn Đồng Sài chính thức làm lễ cung nghinh Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ về Trụ trì chùa làng Vạn Phúc Đồng Sài một cách trang trọng và nghiêm trang.
Sau khi thỉnh được Sư tăng về Trụ trì, tại Nhà thờ Bác Hồ được ngăn tạm làm nơi lưu trú cho Sư, vận động nhân dân nhân quyên góp tiếp xây cất các công trình phụ khác nhằm ổn định dần sinh hoạt, tu trì cho Nhà Sư.
Theo dự kiến của Lãnh đạo chính quyền các cấp cùng với Nhà chùa, dựa theo chính sách Nhà nước và chủ trương chung sẽ tiến hành quy hoạch diện tích chùa gồm 3 khu vực: Khu Tam Bảo gồm những công trình thờ tự, Khu Sinh thái Bảo dưỡng Tâm linh gồm các nhà nghỉ dưỡng và phòng khám chữa bệnh , Khu Lễ hội gồm các sân chơi và các gian hàng hội chợ phục vụ lễ hội hằng năm. Tổng diện tích khoảng 3ha (30.000 m2)
Cùng với chủ trương Nhà nước: khôi phục các di tích nhằm đáp ứng văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cho quần chúng nhân dân, chúng tôi đã hứa khả nhận trách nhiệm Trụ trì chùa làng, phụ trách hướng dẫn sinh hoạt tín ngưỡng và vận động trùng tu, tôn tạo lại ngôi Tam Bảo Vạn Phúc Đồng Sài. Thiết nghĩ, đây cũng là trách nhiệm chung của mỗi người chúng ta, tỏ bày lòng biết ơn vô hạn với tiền nhân đã dày công hun đúc, tạo dựng, giáo dưỡng, cũng là để thiết thực đóng góp công sức vào lợi ích chung phục vụ cộng đồng dân tộc.
“Xây chùa, tạo tượng, đúc chuông
Cả ba việc ấy thập phương nên làm
Đời nay công đức vô vàn
Cháu con phúc ấm hơn ngàn đời sau”
Công tác trùng tu, tôn tạo chùa được chia ra nhiều giai đoạn, bước đầu chúng tôi thành lập Ban Kiến Thiết để quản lý quá trình xây dựng sau đó tiến hành xây dựng Nhà Tổ trước, vừa làm nơi thờ chư Tổ đức vừa làm nơi tiếp khách thập phương. Bản thiết kế Nhà Tổ được kiến trúc theo truyền thống, gồm 5 gian và một hành lang bao quanh, kiến trúc bằng gỗ lim.
-         Diện tích:  khoảng 200 mét vuông.
-         Tổng kinh phí: 4.000.000.000 đồng (bon tỷ đồng Việt Nam)
-         Lễ Khởi công vào ngày 24 tháng11 năm Tân Mão (Chủ nhật, 18.12.2011)
-         Thời gian hoàn thành công trình dự kiến vào tháng 7 Nhâm Thìn (tháng 8. 2012)
Ngôi Tam Bảo luôn là cánh cửa mở rộng, tạo cơ hội thuận lợi để các tổ chức tâm huyết, các thành phần xã hội nhiệt tình, các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân có cơ duyên tìm đến, tin tưởng đóng góp để cùng hỗ trợ, cùng bắt tay làm công tác xã hội mang lợi ích thiết thực cho cộng đồng, nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau nhân tình, bớt đi các tệ nạn.
Thành kính gởi đến chư Tôn đức và toàn thể quý vị thiện nam tín nữ các giới Thông Bạch này, kêu gọi phát tâm ủng hộ tịnh tài, tịnh vật cùng với Ban Kiến Thiết Trùng Tu Ngôi Tam Bảo Vạn Phúc Đồng Sài xây dựng công trình thiết thực, ngõ hầu cống hiến cho cộng đồng một phần công đức vì lợi ích chung, vì vấn đề an sinh xã hội.
Kính chúc chư Tôn đức và quý liệt vị “vô lượng phước lạc, cát tường như ý!”

Bắc Ninh, ngày 15.06.2011
TM. BAN KIẾN THIẾT TRÙNG TU
Trưởng Ban
Thượng Tọa THÍCH CHỈNH TUỆ
(Chủ tịch Trung Tâm Công rình Kiến trúc Mỹ thuật Phật giáo Bái Đính)


Ngày 09 tháng 12 năm 2011
THƯ MỜI
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính thưa quý Phật tử gần xa!
Ca dao Việt Nam thường nhắc nhở: “Mái chùa che chở hồn dân tộc. Nếp sống muôn đời của Tổ tông”. Chùa Vạn Phúc (Đồng Sài) một thời hưng thịnh, nhưng qua thời gian do thiên tai và biến động lịch sử nay đã không còn nguyên vẹn như xưa. Trãi qua trên 50 năm không có sư Trụ trì, nay nhờ duyên lành thỉnh được Sư Tăng về Trụ trì chùa làng. Nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ, các cấp lãnh đạo chính quyền và nhân nhân địa phương hết lòng ủng hộ, duyên lành hội ngộ, nay nguyện chung sức từng bước xây dựng lại chùa làng Vạn Phúc Đồng Sài, làm nơi chốn trang nghiêm, thanh tịnh hoằng pháp lợi sinh.
Trân trọng kính mời: Chư Tôn đức Tăng Ni và quý thân hữu, tín đồ Phật tử gần xa
vào lúc 09h00’, ngày 24.11 Tân Mão (nhằm Chủ nhật, ngày 18. 12. 2011) quang lâm chùa Vạn Phúc, thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, Huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh tham dự LỄ ĐẶT ĐÁ TRÙNG TU XÂY DỰNG TỔ ĐƯỜNG, theo chương trình đính kèm.
Sư hiện diện của quý vị thể hiện sự quan tâm mật thiết và đạo tình cao cả đối với bổn tự và địa phương chúng tôi.
Kính mong quý vị hoan hỷ tham dự nhằm kết thiện duyên với Tam Bảo và góp phần cầu nguyện cho: Thế Giới Thanh Bình, Chúng Sanh An Lạc, Nước Nhà Hưng Thịnh, Gia Đình Hạnh Phúc.
Kính chúc Quí vị Vô Lượng An Lạc, Vô Lượng Cát Tường.
Trân trọng kính mời.
TM. CHÙA VẠN PHÚC ĐỒNG SÀI
TRỤ TRÌ
                                                        Tỳ khưu THÍCH CHỈNH TUỆ
CHƯƠNG TRÌNH
LỄ ĐẶT ĐÁ XÂY DỰNG TỔ ĐƯỜNG
Ngày Chủ nhật, 18.12.2011 (nhằm 24 tháng 11 năm Tân Mão)

- 08 giờ 30’: Tín đồ thập phương và nhân dân vân tập
- 09 giờ 00’: Cung đón quý quan khách, Doanh Nguyệp
- 09 giờ 30’: Ba hồi chuông trống bát nhã cung thỉnh chư Tôn Thiền đức Tăng Ni quang lâm
                   - Niệm Phật cầu gia bị- Thông qua chương trình
                   - Tuyên bố lý do-Giới thiệu thành phần tham dự
                   - Diễn văn khai mạc của Ban Tổ Chức
                   - Phát biểu của đại diện chính quyền địa phương.
- 10 giờ 00’: Niệm hương bạch Phật
                   - Lễ Cầu quốc thái dân an và chúc phúc dân làng
                   - Pháp thoại của Thượng tọa Trụ trì.
                   - Phát tâm cúng dường công đức.
                   - Lễ Đặt Đá Xây Dựng Tổ Đường
                   (có chương trình riêng)
- 11 giờ 30’: Thọ trai (dùng cơm chay thân mật)
- 12 giờ 00’: Cảm tạ của Ban tổ chức – Hoàn mãn.
                                                                        Ban Tổ Chức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét